bookmark

(VietNamNet) - Hiệp hội giao lưu kinh tế Kanagawa - Việt Nam vừa gửi thư đến UBND TP. Hà Nội thông báo dự định thành lập một công ty tại Singapore để đầu tư khách sạn 5 sao tại vị trí X2 trên đường Phạm Hùng mà Tập đoàn Riviera và Công ty Tài chính CSK Finance (Nhật Bản) đã được giao làm chủ đầu tư dịp tháng 3/2007.

Một thiết kế gắn với thương hiệu Riviera (Ảnh tư liệu).

Một thiết kế gắn với thương hiệu Riviera (Ảnh tư liệu).

Tuy nhiên, trước dự định mới mẻ này, Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội cho rằng việc thành lập công ty tại Singapore (mang tên SPC) sẽ làm thay đổi pháp nhân đầu tư, quốc gia đầu tư và các nội dung khác liên quan đã được Thành phố ra quyết định 1051/QĐ-UBND ngày 20/3/2007 chấp thuận. Việc thay đổi chủ đầu tư sang Singapore là khác hoàn toàn chủ trương của UBND TP. Hà Nội khi quyết định lựa chọn nhà đầu tư Nhật Bản cho dự án này, có thể gây khiếu kiện phức tạp.

Theo Sở KH&ĐT, dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại vị trí X2 là công trình trọng điểm của thành phố chào mừng kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được nhân dân đặc biệt đón đợi và có vị trí đẹp (cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia). Việc lựa chọn Riviera và CSK Finance làm chủ đầu tư là xét trên quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Nhật Bản và cam kết của nhà đầu tư đối với UBND TP.

Giờ đây, nếu có sự thay đổi, UBND TP cần ra văn bản chấp thuận. Song, quan điểm của UBND TP (thể hiện trong văn bản 3670/UBND-KH&ĐT ngày 9/7/2007) lại cho rằng "thư do đại diện Hiệp hội Kanagawa ký (kể trên) là chưa đủ cơ sở pháp lý để UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định".

Sở dĩ vậy vì tuy lá thư trên do ông Kouhei Suzuki thay mặt Hiệp hội giao lưu kinh tế Kanagawa - Việt Nam ký tên song tại Thư uỷ nhiệm ngày 15/12/2006 Tập đoàn Riviera và Công ty CSK Finance chỉ uỷ nhiệm cho hiệp hội này toàn bộ việc giao dịch với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan đối với việc xúc tiến thủ tục đầu tư dự án khách sạn cao cấp tại Thủ đô, mà không uỷ nhiệm trong các vấn đề thay đổi liên quan đến nội dung đầu tư dự án.

Trong thời gian chờ ý kiến chấp thuận của UBND TP, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án (khởi công chậm nhất tháng 9/2007 và hoàn thành chậm nhất cuối quý II/2010), nhà đầu tư Riviera và CSK Finance vẫn phải thực hiện đúng các nội dung cam kết và qui định trước đó.

... và một quần thể công trình cũng đi kèm thương hiệu Riviera trên thế giới (Ảnh tư liệu).

... và một quần thể công trình cũng đi kèm thương hiệu Riviera trên thế giới (Ảnh tư liệu).

Nhưng, cũng theo nhận định của Sở KH&ĐT, việc triển khai dự án của Riviera và CSK Finance kể từ khi nhận được quyết định lựa chọn chủ đầu tư đến nay khá chậm. Nhà đầu tư này đã phải "khất" nộp Giấy bảo lãnh thực hiện dự án 1 lần (Sở đã phải 2 lần ra công văn nhắc nhở) là đã vi phạm cam kết.

Theo quy định của Thành phố, nhà đầu tư phải hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong quý II/2007 nhưng đến những ngày cuối tháng 7 này vẫn chưa thực hiện. Nhà đầu tư "khất" việc nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 30/7 đến 3/8/2007 và động thổ (thay cho khởi công vì chưa đủ điều kiện) vào ngày 20/9/2007.

Nếu đến hạn lần 2 mà Riviera và CSK Finance vẫn chưa nộp Giấy bảo lãnh thực hiện dự án, rất có thể UBND TP sẽ xem xét thu hồi Quyết định lựa chọn chủ đầu tư và thực hiện 2 phương án theo gợi ý của Sở KH&ĐT: Một là, đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản giới thiệu nhà đầu tư Nhật Bản khác có đủ năng lực triển khai dự án. Các qui định về tiến độ, qui mô công trình, diện tích dự án, bảo lãnh thực hiện dự án và tiền ủng hộ Thành phố vẫn giữ nguyên; Hai là, tổ chức kêu gọi, đấu thầu công khai lựa chọn lại chủ đầu tư theo qui định hiện hành của pháp luật.

Cam kết, ghi nhớ và nhiều qui định giữa Riviera/CSK Finance và UBND TP Hà Nội đã được đặt ra (Ảnh tư liệu).

Cam kết, ghi nhớ và nhiều qui định giữa Riviera/CSK Finance và UBND TP. Hà Nội đã được đặt ra (Ảnh tư liệu).

Được biết, khoản tiền duy nhất Riviera và CSK Finance đã nộp cho TP. Hà Nội kể từ khi được lựa chọn là chủ đầu tư đến cuối quý II/2007 (ngày 24/7/2007) vừa qua là 3 triệu USD (đợt 1 của số tiền ủng hộ không hoàn lại theo cam kết). Toàn bộ số tiền ủng hộ cho Thành phố là 5,5 triệu USD và đợt 2 (2,5 triệu USD còn lại) phải nộp ngay sau khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư dự án tổ hợp khách sạn 5 sao tại vị trí X2 này.

Cùng với đó, nếu đúng theo qui định, nhà đầu tư phải có trách nhiệm nộp Kho bạc Nhà nước TP. Hà Nội một bảo lãnh thực hiện dự án trị giá 50 triệu USD (bằng 10% tổng mức đầu tư dự án đã đề xuất). Bảo lãnh này chỉ hết hiệu lực sau khi Sở Xây dựng Hà Nội xác nhận chủ đầu tư đã hoàn thành ít nhất 20% khối lượng dự án.

Ngoài ra, trong 30 ngày sau khi ký hợp đồng thuê đất, nhà đầu tư phải nộp ngân sách nhà nước Thành phố toàn bộ tiền thuê đất trong 50 năm với đơn giá 140.000 đồng/m2/năm theo cam kết. Các ưu đãi về tiền thuê đất thực hiện theo qui định hiện hành của pháp luật đất đai.

Khu đất vị trí X2 trên đường Phạm Hùng được giao cho Tập đoàn Riviera và Công ty Tài chính CSK Finance (Nhật Bản) làm chủ đầu tư có diện tích 4ha, qui mô đầu tư 500 triệu USD, cao 18 tầng với 550 phòng khách sạn 5 sao.

Theo qui định hiện hành thì việc chuyển nhượng dự án là không cấm và được qui định tại Điều 65, 66 Nghị định 108/2006/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư 2005. Tuy nhiên, Chính phủ chưa có qui định cụ thể về điều kiện, trình tự thủ tục chuyển nhượng dự án sử dụng đất.

  • Tràng An Nguyễn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Labels

Lưu trữ blog

Followers

Footer

Chát vui vẻ

Create your own banner at mybannermaker.com!
Copy this code to your website to display this banner!
Create your own banner at mybannermaker.com!

Traffic Source